Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự tính thu hồi xong gần 1.000 ha đất để khởi công Vành đai 4 vào tháng 6/2023

16:49 | 01/10/2022
Lãnh đạo TP Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã cam kết tiến độ và ký giao ước thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội, chiều 30/9, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị cam kết tiến độ và ký giao ước thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án.

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; một số lãnh HĐND, UBND của ba địa phương này...

Tại hội nghị, lãnh đạo ba địa phương thống nhất việc xây dựng, trình UBND TP Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cơ chế chính sách áp dụng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bổ sung danh mục kế hoạch sử dụng đất để thực hiện Vành đai 4 trong tháng 10/2022.

Các địa phương sẽ tổ chức lập, phê duyệt, cắm mốc GPMB và bàn giao ranh giới GPMB cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022 và hoàn thành toàn bộ chậm nhất trong tháng 11/2022. Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ban hành Quyết định thu hồi đất và GPMB, tái định cư xong toàn dự án đầu tư hoàn thành tháng 12/2023.

Về bàn giao mặt bằng, lãnh đạo 3 địa phương thống nhất: Tháng 6/2023, phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng để khởi công công trình (trong tổng số khoảng 1.341 ha). Tháng 12/2023, cơ bản bàn giao mặt bằng đối với toàn tuyến của dự án. Phấn đấu khởi công công trình vào tháng 6/2023; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh ký giao ước thi đua. (Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội).

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai dự án cho biết, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là tuyến đường liên vùng quan trọng, kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô. Chủ trương đầu tư của Dự án đã được Quốc hội thông qua với tổng tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư đến tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.

Việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 sẽ tạo ra trục giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển việc liên kết ngành, liên kết vùng và khai thác tối đa lợi thế kết nối đa chiều của các đô thị, tạo các cực tăng trưởng mới; đồng thời tổ chức và phân bố lại cơ cấu dân cư và phát triển kinh tế trong quá trình tái thiết và phát triển đô thị kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tiến độ thực hiện công tác GPMB, tái định cư luôn là điểm mấu chốt trong việc triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt với dự án có khối lượng lớn và có nhiều điểm đặc thù như Vành đai 4.

Ông Dũng cho biết, qua tính toán có thể thấy diện tích đất cần GPMB là rất lớn, với 1.341 ha. Trong đó Hà Nội cần thu hồi khoảng 741 ha tại địa bàn 7 quận, huyện. Bắc Ninh cần thu hồi khoảng 326 ha tại địa bàn của 4 huyện, thành phố. Hưng Yên cần thu hồi khoảng 274 ha tại địa bàn của 4 huyện. 
 

Một đoạn Vành đai 4 qua Hà Nội theo quy hoạch. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân có đất bị ảnh hưởng biết về cấp bách của việc sớm GPMB đầu tư dự án, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong việc thu hồi, bồi thường GPMB.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, xác định đây là một dự án trọng điểm quốc gia, nên tỉnh Bắc Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo, do trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. 4 huyện, thành phố có dự án đi qua cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
 
Qua rà soát trên địa bàn Bắc Ninh có một số khó khăn, trong đó có một số khu vực lịch sử đất đai phức tạp. Tới đây Tỉnh ủy sẽ có hội nghị chuyên đề về dự án này, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận cao đối với dự án, hạn chế thấp nhất đơn thư và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tin rằng, với lộ trình được 3 địa phương cam kết, công tác GPMB và tái định cư dự án sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.
 

Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, việc ký giao ước thi đua mở đầu cho một chuỗi hoạt động liên quan đến công tác triển khai của dự án. Ông Nghĩa khẳng định quyết tâm sẽ triển khai công tác GPMB đúng tiến độ, để đến ngày 30/6/2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng, khởi công dự án; cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. 

Theo Doanh nghiệp kinh doanh

Link bài gốc

https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/ha-noi-hung-yen-bac-ninh-du-tinh-thu-hoi-xong-gan-1000-ha-dat-de-khoi-cong-vanh-dai-4-vao-thang-62023-42202210116032899.htm

Cùng chuyên mục