Chứng khoán Mỹ giảm hai phiên liên tục trước ngày công bố số liệu quan trọng, Dow Jones lại thủng mốc 30.000

07:16 | 07/10/2022
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/10 lao dốc trên diện rộng khi nhà đầu tư đánh giá những biến động của mặt bằng lãi suất kể từ đầu tháng. Báo cáo việc làm tháng 9 sắp được công bố ngày 7/10 sẽ là thông tin quan trọng đối với Fed trong việc hoạch định chính sách tiền tệ.

Dow Jones giảm xuống dưới mốc 30.000 điểm trong ngày 6/10.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones rớt 347 điểm, tương đương 1,15%, và dừng ở xấp xỉ 29.927 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 1,02% và 0,68%.

Cả ba chỉ số đều giao dịch trong sắc đỏ kể từ khi mở cửa. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của thị trường chứng khoán Mỹ, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Nhờ hai phiên đầu tuần này tăng sốc, các chỉ số hiện vẫn cao hơn trên 4% so với cuối tuần trước.

S&P 500 giảm hai phiên liên tiếp sau khi bật tăng trong hai ngày đầu tuần.

Giá dầu thô Brent tiếp tục tăng lên 94,9 USD/thùng, dầu thô WTI tại Mỹ lên gần 89 USD/thùng sau khi OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày.

Cổ phiếu năng lượng là nhóm duy nhất đi lên trong số 11 ngành thuộc chỉ số S&P 500. Thống kê dưới đây cho thấy cổ phiếu tiện ích công cộng và bất động sản là những nhóm giảm mạnh nhất phiên 6/10 khi đều mất trên 3%.

Cổ phiếu dầu khí đi lên theo giá dầu.

Sau khi hạ nhiệt trong tuần trước, mặt bằng lợi suất đi lên trở lại và gây áp lực lên giá cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm một lần nữa vượt mốc 3,8%. Lợi suất kỳ hạn 2 năm – thước đo nhạy cảm hơn với những thay đổi trong chính sách tiền tệ - vọt lên trên 4,2%.

Lợi suất kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài cho thấy đường cong lợi suất đang đảo ngược và nền kinh tế có nguy cơ suy thoái cao trong 12-24 tháng tới.

Lợi suất kỳ hạn 2 năm cao hơn lợi suất kỳ hạn 10 năm, cho thấy nền kinh tế có nguy cơ suy thoái.

Theo CNBC, nhà đầu tư đang nóng lòng chờ đợi báo cáo việc làm tháng 9 được công bố vào sáng ngày 7/10 theo giờ Mỹ. Báo cáo này là một trong những thông tin quan trọng mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) xem xét khi quyết định chính sách tiền tệ và nhịp độ nâng lãi suất.

Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát ước tính nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 275.000 việc làm trong tháng qua và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,7%.

Nếu thị trường việc làm suy yếu, nhà đầu tư sẽ lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, thị trường lao động mạnh mẽ cũng không hẳn là tin tốt do Fed sẽ có thêm lý do để nâng lãi suất nhằm chống lạm phát.

CNBC dẫn lời ông Chris Senyek, Giám đốc Chiến lược đầu tư của công ty phân tích Wolfe Research, nhận định: “Một lần nữa nhà đầu tư đang mong tin xấu chính là tin tốt”. Ông cho rằng thị trường cổ phiếu Mỹ có thể tăng mạnh trong một vài phiên nhưng kịch bản trung hạn vẫn là đi xuống.

 

Hôm 5/10, báo cáo của công ty phân tích thị trường ADP cho thấy thị trường lao động vẫn hoạt động tốt khi tạo ra thêm 208.000 việc làm tư nhân trong tháng 9, cao hơn dự báo của Phố Wall.

Theo Doanh nghiệp kinh doanh

Link bài gốc

https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/chung-khoan-my-giam-hai-phien-lien-tuc-truoc-ngay-cong-bo-so-lieu-quan-trong-dow-jones-lai-thung-moc-30000-42202210771122106.htm

Tin hàng hoá hôm nay

Cùng chuyên mục